NHỮNG MẶT HÀNG BỊ CẤM MUA HỘ THEO HÌNH THỨC CHÍNH NGẠCH KHI KINH DOANH ONLINE

Kinh doanh online là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay bởi sự tiện dụng của nó, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng hàng hóa từ các nước khác như Trung, Mỹ,... ngày càng tăng khiến nhiều người tìm cách nhập hàng từ nước ngoài về kinh doanh. Thế nhưng, không phải mặt hàng nào cũng được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Cùng mua hộ Weso điểm danh những mặt hàng này để tránh mắc phải những rủi ro không đáng có nhé!


Mua hộ hàng hóa theo hình thức chính ngạch là gì?


2 cách phổ biến để nhập hàng hóa vào Việt Nam đó là chính ngạch và tiểu ngạch. Hiểu đơn giản thì tiểu ngạch là hình thức nhập hàng diễn ra bởi người dân ở 2 nước có đường biên giới sát nhau, không đi qua cửa khẩu mà sẽ đi qua con đường khác. Như ở nước ta thì hoạt động nhập khẩu tiểu ngạch diễn ra ở các tỉnh như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai,... thường là quần áo, giày dép, thực phẩm,... Đây vẫn là hình thức nhập khẩu hợp pháp nhưng bị hạn chế về số lượng và khối lượng, thủ tục đơn giản hơn và thuế phải đóng cũng thấp hơn. 


Trái với tiểu ngạch, nhập khẩu chính ngạch sẽ phải đi qua cửa khẩu, thuế phải đóng nhiều hơn và thủ tục thông quan cũng phức tạp hơn. Bù lại thì nhập hàng theo hình thức này sẽ không bị hạn chế về số lượng cũng như khối lượng, không bị các cơ quan có thẩm quyền để mắt đến và việc kinh doanh, buôn bán cũng dễ dàng hơn do hàng hóa đi qua con đường này buộc phải có nguồn gốc, xuất xứ và hóa đơn, chứng từ rõ ràng.


Những mặt hàng bị cấm khi mua hộ theo hình thức chính ngạch

1. Vũ khí, vật liệu nổ


Vũ khí, vật liệu nổ

Vũ khí và vật liệu nổ nằm trong danh sách cấm nhập khẩu


Vũ khí và các vật liệu nổ là là những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho sức khỏe, tính mạng của con người cũng như có khả năng phá hủy kết cấu vật chất. Vì thế, để đảm bảo lợi ích cũng như trật tự xã hội, những vật dụng này bị cấm nhập khẩu.


2. Hàng tiêu dùng đã qua sử dụng

 

Hàng hóa đã qua sử dụng không có hóa đơn, chứng từ cũng như chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ; đặc biệt, các sản phẩm điện tử rất dễ được tân trang và bán lại như mới; chính vì vậy, các mặt hàng này bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Các mặt hàng đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu có thể kể đến như:

 

  1. Hàng dệt may, giày dép, quần áo
  2. Hàng điện tử
  3. Hàng điện lạnh
  4. Hàng điện gia dụng
  5. Thiết bị y tế
  6. Hàng trang trí nội thất
  7. Hàng gia dụng bằng gốm, sành sứ, thủy tinh, kim loại, nhựa, cao su, chất dẻo và các chất liệu khác
  8. Hàng hóa là sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng

3. Pháo nổ các loại


Pháo nổ các loại
Pháo nổ cũng là hàng hóa bị cấm nhập khẩu


Các loại pháo nổ là các sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt hóa hoặc điện gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo hoa nổ là pháo nổ có hiệu ứng màu sắc trong không gian, các loại thiết bị gây nhiễu máy đo tốc độ phương tiện giao thông.


4. Các loại văn hóa phẩm cấm phổ biến và lưu hành tại Việt Nam


Các loại văn hóa phẩm có nội dung chống lại nhà nước, phá hoại khối đoàn kết toàn dân; nội dung kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; có nội dung về bí mật nhà nước; thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, tuyên truyền chiến tranh xâm lược,... bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam.


5. Phương tiện vận tải tay lái bên phải


Phương tiện vận tải tay lái bên phải
Phương tiện vận tải tay lái bên phải cũng nằm trong danh sách cấm nhập khẩu


Phương tiện vận tải tay lái bên phải (kể cả dạng tháo rời và dạng đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam), trừ các loại phương tiện chuyên dùng có tay lái bên phải hoạt động trong phạm vi hẹp và không tham gia giao thông gồm: xe cần cẩu; máy đào kênh rãnh; xe quét đường, tưới đường; xe chở rác và chất thải sinh hoạt; xe thi công mặt đường; xe chở khách trong sân bay; xe nâng hàng trong kho, cảng; xe bơm bê tông; xe chỉ di chuyển trong sân golf, công viên.


6. Vật tư, phương tiện đã qua sử dụng


Vật tư, phương tiện đã qua sử dụng, gồm:

 

  1. Máy, khung, săm, lốp, phụ tùng, động cơ của ô tô, máy kéo và xe hai bánh, ba bánh gắn máy; 
  2. Khung gầm của ô tô, máy kéo có gắn động cơ (kể cả khung gầm mới có gắn động cơ đã qua sử dụng và hoặc khung gầm đã qua sử dụng có gắn động cơ mới); 
  3. Xe đạp; 
  4. Xe hai bánh, ba bánh gắn máy; 
  5. Ô tô cứu thương; 
  6. Ô tô các loại: đã thay đổi kết cấu chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu; bị đục sửa số khung, số máy.

7. Phế liệu, phế thải, thiết bị làm lạnh sử dụng C.F.C


Các loại phế liệu, phế thải và thiết bị làm lạnh sử dụng C.F.C và 20 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam do bị cho là gây ra tác động xấu với sức khỏe và môi trường. Vì thế để Việt Nam được trong sạch và văn minh, đừng nhập những mặt hàng này ở bất kỳ hình thức nào nhé!


8. Sản phẩm, vật liệu có chứa amiăng thuộc nhóm amfibole


Amiăng là một chất độc hại cho sức khỏe con người. Thực tế, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo vào năm 2020 tiến tới loại bỏ hoàn toàn amiăng trắng ra khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, cần cụ thể hóa lộ trình cấm amiăng trắng tại Việt Nam theo hướng giảm ngay nhập khẩu amiăng và có những động thái, chính sách mạnh bạo, quyết liệt hơn, cũng như dừng ngân sách mua vật liệu amiăng hỗ trợ đồng bào dân tộc. Vì thế để hỗ trợ cho quyết định này, mỗi người dân chúng ta cần tự có ý thức ngừng nhập lậu loại chất này nhằm bảo vệ sức khỏe cho đồng bào Việt Nam.



Weso là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực mua hộ với nhiều năm kinh nghiệm, chuyên nhập khẩu hàng hóa theo hình thức chính ngạch. Tại đây, chúng tôi hỗ trợ tìm nguồn hàng, mua hộ và tư vấn, thực hiện các giấy tờ liên quan để thông quan hàng hóa, vận chuyển và nhập khẩu hàng về Việt Nam. Liên hệ Weso ngay để được tư vấn miễn phí!