QUY TRÌNH NHẬP KHẨU HÀNG CHÍNH NGẠCH

Nếu bạn chọn mua hộ hàng mậu dịch thì khái niệm nhập khẩu chính ngạch là một trong những kiến thức bạn cần nắm thật kỹ để tránh mang lại những tổn thất không đáng có. Hôm nay hãy để Weso trang bị cho bạn những kiến thức về quy trình nhập khẩu hàng chính ngạch nhé!





Mua hộ theo hình thức nhập khẩu chính ngạch là gì?


Mua hộ theo hình thức chính ngạchMua hộ theo hình thức chính ngạch là nền tảng cho việc kinh doanh bền vững


Nhập khẩu chính ngạch là hình thức giao thương quốc tế một cách hợp pháp được diễn ra bằng việc ký một bản hợp đồng tương tự như thông lệ quốc tế. Hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải nằm trong danh sách các mặt hàng được nhà nước cho phép, tuyệt đối không được nhập hàng cấm.


Hàng hóa sẽ được vận chuyển qua lại giữa các biên giới quốc gia và cửa khẩu, kiểm duyệt khắt khe nhằm đảm bảo quy định, tiêu chuẩn về xuất nhập khẩu hàng hóa. Do đó, nhập khẩu chính ngạch yêu cầu nhiều loại giấy tờ khác nhau để phục vụ cho việc thực hiện những quy trình này.


Tại sao nên mua hộ theo hình thức nhập khẩu chính ngạch?


Mặc dù gây phát sinh nhiều chi phí và thủ tục phức tạp nhưng bù lại, hàng hóa được nhập khẩu theo hình thức chính ngạch không bị giới hạn về số lượng hoặc cân nặng, thông quan dễ dàng hơn, đảm bảo chứng từ và hóa đơn đầy đủ, rõ ràng, nhờ vậy mà không bị các cơ quan quản lý thị trường “tóm sống”. Đặc biệt, hàng hóa được nhập khẩu chính ngạch luôn được ghi chép đầy đủ trong hồ sơ nhập khẩu nên luôn được đảm bảo còn đủ nguyên đai, nguyên kiện, hạn chế tối đa việc thất thoát.


Quy trình mua hộ theo hình thức nhập khẩu chính ngạch


Như đã đề cập qua thì nhập khẩu chính ngạch sẽ có rất nhiều quy trình và thủ tục rườm rà. Cùng Weso trang bị cho mình những bước tiến hành quy trình ấy nhé!


Bước 1. Chuẩn bị các loại chứng từ


Chuẩn bị các loại chứng từ gì khi nhập khẩu chính ngạchChuẩn bị các loại chứng từ gì khi nhập khẩu chính ngạch


Khi hàng đến Việt Nam thì bạn sẽ nhận được thông báo kiểm tra chứng từ, những loại giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • Hợp đồng thương mại (Sales contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Danh sách chi tiết hàng hóa (Packing list)
  • Vận đơn (Bill of lading)
  • Các ưu đãi (nếu có)
  • Các chứng từ khác (nếu có)
  • Thông báo hàng đến (Arrival notice)

Bước 2. Hoàn thiện thủ tục với hải quan điện tử


Hoàn thiện thủ tục với hải quan điện tửHoàn thiện thủ tục với hải quan điện tử


Hoàn thiện thủ tục bằng cách khai báo tờ khai nhập khẩu. Cập nhật thông tin với Tổng cục hải quan nếu đây là lần đầu nhập khẩu chính ngạch. Tiếp theo, bạn cần mua hoặc mở rộng token có chức năng kê khai hải quan rồi đăng ký tài khoản (bao gồm user code, password, terminal ID, terminal access key) trên website chính thức của hải quan.


Khi hoàn thành, hệ thống sẽ tự động phân luồng hàng hóa của bạn, cụ thể:

  • Luồng xanh - Được thông quan (Mã kiểm tra là số 1)
  • Luồng vàng - Xuất trình chứng từ để hải quan kiểm tra và thông quan (Mã kiểm tra là số 2)
  • Luồng đỏ - Xuất trình chứng từ đồng thời kiểm tra hàng hóa thực tế (Mã kiểm tra là số 3)

Bước 3. Nộp thuế và lấy lệnh giao hàng


Nộp thuế và lấy lệnh giao hàngNộp thuế và lấy lệnh giao hàng


Sau khi có lệnh phân luồng, bạn cần kiểm tra mức thuế cần đóng là bao nhiêu. Có 3 hình thức đóng thuế là: Đóng trực tiếp tại kho bạc, thanh toán qua kênh điện tử hoặc tại ngân hàng. Song song đó, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để lấy lệnh giao hàng:

  • Giấy thông báo hàng đến
  • Giấy giới thiệu của công ty (tên công ty phải là công ty trong giấy thông báo hàng đến)
  • Vận đơn

Nếu là hàng container thì:

  • Hóa đơn
  • Giấy mượn, hạ container rỗng 
  • Hạn lệnh giao hàng để kiểm tra xem lệnh còn hạn hay không

Bước 4. Mở tờ khai và làm thủ tục thông quan



Chuẩn bị các loại giấy tờ, hồ sơ để làm thủ tục thông quan nhập khẩu chính ngạch.


Bước 5. In phiếu giao nhận, thanh lý và lấy hàng


Sau khi tờ khai được thông quan, bạn lên trang web của Tổng Cục hải quan để nhập thông số và in mã vạch tờ khai trong mục danh sách mã vạch container. Đồng thời, bạn in phiếu giao nhận và mang 2 mã vạch đi thanh lý hải quan giám sát để hải quan xác nhận cảng được phép giao container hàng cho khách. Sau khi thanh lý xong, bạn đưa phiếu giao nhận hàng hóa và giấy hạ rỗng cho xe vào lấy hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp thông tin xuất hóa đơn rỗng cho tài xế khi đưa giấy tờ cho họ.


Bước 6. Nhận lại tiền mượn container và hoàn tất hồ sơ, quyết toán ngân hàng


Nếu hàng hóa của bạn thuộc diện phải mượn container thì sau khi hạ rỗng, bạn cần chuẩn bị giấy giới thiệu, giấy hạ rỗng và giấy mượn container để lấy lại tiền cọc. Nếu phát sinh hư hỏng container thì sẽ phải thanh toán tại thời điểm này.


Sau khi chứng từ, giấy tờ hải quan hoàn thành, bạn cần tập hợp tài liệu liên quan để lưu lại đồng thời đem hồ sơ đến ngân hàng để xác nhận thanh toán nếu hợp đồng thanh toán hết hạn. Nếu chưa thanh toán hết, ngân hàng sẽ hỗ trợ xác nhận thanh toán một phần, lần thanh toán tiếp theo, bạn chỉ cần mang chứng từ để ngân hàng đóng tiếp là được.


Nếu thấy thủ tục nhập khẩu chính ngạch quá rườm rà thì đúng rồi đấy, Weso sinh ra là để giải quyết vấn đề này giúp bạn! Weso - đơn vị đi đầu trong lĩnh vực mua hộ chuyên nhập hàng theo hình thức chính ngạch, hỗ trợ các thủ tục nhập khẩu và thông quan hàng hóa phức tạp, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho bạn. Đăng ký mua hộ ngay hôm nay để được hưởng các ưu đãi về lưu kho và vận chuyển!