BÍ QUYẾT TÌM NGUỒN HÀNG KINH DOANH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Bạn mới bắt đầu kinh doanh và chưa biết nên nhập hàng ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online chất lượng. Lưu ý, khi lấy hàng sỉ bán online, bạn cần đảm bảo các tiêu chí về giá cả, chất lượng sản phẩm, cách làm việc của người bán sỉ để chọn được nguồn hàng tốt nhất nhé!

Tìm nguồn hàng kinh doanh là gì?

Tìm nguồn hàng kinh doanh hiểu đơn giản là quá trình tìm kiếm các nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng phù hợp có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà bạn có thể bán.

Tìm nguồn hàng kinh doanh rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng nguồn hàng từ các nhà cung cấp đáng tin cậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và tăng tỷ suất lợi nhuận. 
Tìm nguồn hàng kinh doanh là gì?

Ngoài ra, hợp tác với các nhà cung cấp đủ năng lực, doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, qua đó có thể nâng cao uy tín và thu hút nhiều khách hàng hơn. Hơn nữa, tìm nguồn hàng kinh doanh có thể giúp các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh bằng cách tiếp cận các công nghệ, kiến thức chuyên môn và thị trường mới.

6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online chất lượng

Lấy hàng sỉ bán online từ các chợ đầu mối 

Chợ đầu mối là nơi diễn ra hoạt động mua bán tấp nập với đa dạng mặt hàng (quần áo, thực phẩm, đồ dùng gia đình,...), chất lượng sản phẩm khá tốt, có nhiều mức giá khác nhau, nguồn hàng có số lượng lớn. 

Tuy nhiên, khi lấy hàng sỉ tại chợ đầu mối, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chú ý giá cả: Tại chợ vẫn có nhiều trường hợp người bán báo giá khá cao, đặc biệt là với những người mua sỉ mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trả giá. Bạn nên tham khảo giá ở nhiều cửa hàng để mua với mức giá phù hợp hoặc đi cùng người có kinh nghiệm, biết trả giá để có giá tốt. 
  • Chọn số lượng hàng hóa phù hợp: Vì mới kinh doanh, bạn nên mua số lượng hàng hóa vừa phải, tránh trường hợp bán không được sẽ bị tồn hàng. Vì thế, khi mua hàng sỉ, bạn nên mua số lượng trên 10 sản phẩm cho mỗi mặt hàng để có giá tốt. Ngoài ra, với cùng một mặt hàng, bạn có thể lấy nhiều màu khác nhau để dễ bán hơn. 
  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm cẩn thận: Số lượng hàng hóa ở chợ đầu mối rất nhiều, nếu không kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua thì bạn có thể mua nhầm sản phẩm bị lỗi hoặc mẫu mã đã lỗi thời, không hợp với thị hiếu của khách hàng. 
  • Hàng lấy rồi không thể đổi trả: Không phải cửa hàng nào cũng cho bạn đổi trả hàng hóa. Do vậy, trước khi mua bạn nên hỏi xem người bán có cho đổi trả sản phẩm không rồi chọn cửa hàng phù hợp. 

Liên hệ với nhà sản xuất/đại lý bán sỉ

Ngoài chợ đầu mối, bạn có thể tìm kiếm nguồn bán hàng online thông qua các nhà sản xuất hoặc đại lý bán sỉ. Đặc điểm của nguồn hàng sỉ này là số lượng hàng hóa dồi dào, có mức giá gốc vì không cần qua trung gian, chất lượng sản phẩm đảm bảo, nhiều ưu đãi với lượng hàng lớn.

Khi mua hàng sỉ từ nhà sản xuất hoặc đại lý bán sỉ, bạn cần chú ý một vài điều sau:

  • Thỏa thuận chi phí vận chuyển để có mức giá phù hợp, tránh ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Ngoài ra, với điều khoản thanh toán, bạn cũng có thể thỏa thuận với nhà sản xuất, ví dụ như đặt cọc trước 50% - trả 50% còn lại sau khi nhận hàng để đảm bảo quyền lợi cho hai bên. 
  • Bạn có thể đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất (yêu cầu riêng về mẫu mã). Tuy nhiên để tránh sai sót và sản phẩm không đúng với mong muốn, bạn nên nói chuyện với nhà sản xuất về bản thiết kế, đặt hàng mẫu để kiểm tra chất lượng, sau đó mới đặt hàng và sản xuất hàng loạt. 
  • Bạn nên hỏi về số lượng đặt hàng tối thiểu, vì một số nhà sản xuất chỉ nhận làm với lượng hàng lớn. Đôi khi điều này sẽ gây bất lợi cho bạn - người mới kinh doanh, bởi nếu sản xuất quá nhiều mà không bán được sẽ gây ra nhiều tổn thất.
  • Bạn cũng cần biết về thời gian hoàn thành sản phẩm của nhà sản xuất để đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng không bị chậm trễ. 

Đặt hàng từ các website chuyên bán sỉ 

Website chuyên bán sỉ ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi, không cần đến tận nơi bán; giá cả rõ ràng, dễ dàng tham khảo giá khi lựa chọn nguồn hàng sỉ; hàng hóa đa dạng; nhiều ưu đãi hấp dẫn. 

Một số trang web chuyên bán sỉ lớn hiện nay gồm chợ sỉ, nhập hàng siêu tốc, bán buôn siêu rẻ, bạch hổ order, thế giới sỉ,...

Khi lấy hàng sỉ bán online từ website chuyên sỉ, bạn nên chọn trang web có mức giá sản phẩm phù hợp, quy trình đặt hàng nhanh chóng, chính sách đền bù rõ ràng, hỗ trợ khách hàng tận tình. Ngoài ra, bạn cũng nên thống nhất thời gian nhận hàng và kiểm tra hàng hóa thật kỹ khi nhận hàng.

"Săn" hàng sỉ trên các sàn thương mại điện tử

Đặt hàng sỉ trên sàn thương mại điện tử cũng là cách kiếm nguồn hàng bán online được nhiều người lựa chọn. Hàng hóa trên sàn thương mại điện tử rất đa dạng, nhiều chủng loại; giá cả cạnh tranh; dễ dàng tìm kiếm; nhiều chương trình ưu đãi. 

Các sàn thương mại điện tử bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng bán online gồm Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, Taobao, Alibaba, 1688, Walmart,...
"Săn" hàng sỉ trên các sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên, khi mua hàng sỉ trên sàn thương mại điện tử, bạn cần đọc kỹ các đánh giá sản phẩm để chọn hàng hóa chất lượng tốt, liên hệ với chủ shop để hỏi về chính sách bán sỉ, chú ý hình thức thanh toán và vận chuyển nếu mua ở sàn thương mại điện tử nước ngoài (Amazon, Taobao,...). 

Nhập khẩu chính ngạch từ nước ngoài 

Một cách tìm nguồn bán hàng online khác là nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Với cách này, bạn có thể lấy được nguồn hàng sỉ chất lượng, kiểu dáng độc đáo và khác lạ so với thị trường, dễ thu hút khách hàng hơn. 

Thế nhưng, chi phí cho việc nhập khẩu hàng hóa khá cao cùng với nhiều thủ tục hải quan đi kèm. Để tiết kiệm chi phí và thông quan thuận lợi, bạn có thể thuê dịch vụ vận chuyển quốc tế chuyên nghiệp để nhập khẩu hàng hóa. 

Một số thị trường bạn có thể nhập hàng sỉ bán online là Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Úc,...

Lấy nguồn hàng xách tay từ người thân, bạn bè

Nếu bạn có người thân, bạn bè sống ở nước ngoài, đặc biệt là những nước có thị trường mua sắm lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... thì có thể nhờ họ mua hàng hóa và gửi về Việt Nam. Nguồn hàng này thường có mức giá rẻ hơn so với ngoài showroom, chất lượng đảm bảo, có nhiều chương trình ưu đãi trong năm.

Hàng nhập khẩu và hàng xách tay có gì khác nhau?

Hàng nhập khẩu là hàng hóa nhập về Việt Nam với đầy đủ giấy tờ, được cấp phép để lưu hành trên thị trường và có tem phụ bằng tiếng Việt trên bao bì. Mức giá của hàng nhập khẩu thường thấp hơn hàng xách tay do công ty nhập khẩu có thể thương lượng với bên nhà sản xuất. 

Hàng xách tay là hàng hóa được cá nhân mua trực tiếp tại cửa hàng của thương hiệu, sau đó gửi về Việt Nam theo đường hàng không như hành lý thông thường, không được cấp phép lưu hành trên thị trường và không có tem phụ tiếng Việt. Mức giá của hàng xách tay khá đa dạng, cao hơn hàng nhập khẩu vì có thêm phí tiền công xách về nước (mỗi người bán sẽ có mức phí khác nhau) và phí hải quan hàng không. 

Khi chọn nhập hàng nguồn hàng kinh doanh online xách tay, bạn cần kiểm tra nguồn gốc sản phẩm kỹ càng, nên gom khách hàng trước rồi mới mua hàng, có thể chọn gom order vào các mùa sale lớn để có mức giá tốt. Đồng thời, vì hàng xách tay không có tem phụ tiếng Việt nên bạn cần hiểu rõ về sản phẩm để tư vấn cho người mua tốt hơn. 

Bài viết trên là 6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online cho bạn tham khảo. Sau khi tìm được nguồn hàng uy tín để đảm bảo "đầu vào", bạn cũng cần tìm cách tiếp cận và giữ chân khách hàng để đảm bảo "đầu ra". Một trong những cách đó là lựa chọn đối tác mua hộ và vận chuyển uy tín - đóng vai trò là "cầu nối" giữa chủ shop và khách hàng như WESO.